Chuẩn bị chào đón ngày hội IDAHOT "Cùng lên tiếng vì một tương lai bình đẳng"

13-05-2017 13:39 Xem: 5049 lần
Chuẩn bị chào đón ngày hội IDAHOT "Cùng lên tiếng vì một tương lai bình đẳng"_thumbnail

LGBT: tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender). LGBT thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên thiên hướng tính dục và bản dạng giới. Thiên hướng tính dục của con người được chia thành 3 loại chủ yếu: dị tính luyến áiđồng tính luyến ái và song tính luyến ái, còn theo bản dạng giới thì phân thành: người chuyển giới và người không chuyển giới. Trong đó, LGBT là cộng đồng những người thuộc các thiên hướng tính dục và bản dạng giới thiểu số trong xã hội.

LGBT có quyền bình đẳng

Liên Hiệp quốc coi "Quyền LGBT" là các quyền đối với cộng đồng LGBT như: công nhận hôn nhân đồng giới đối với người đồng tính, cho phép chuyển đổi giới tính với người chuyển giới, công nhận và cho phép nhận người LGBT sinh con, nhận con nuôi... Đây là vấn đề nhân quyền - quyền con người và cần phải thực hiện tại tất cả  các quốc gia.

Liên Hiệp quốc chọn ngày 17 tháng 5 hàng năm là "Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) - IDAHOT" (International Day Against Homophobia and Transphobia). Ngày này được chọn để kỷ niệm sự kiện ngày 17/5/1990, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã "giải mã" thiên hướng tình dục và công bố loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần.

Cho tới nay sự kiện 17/5 được tổ chức tại hơn 100 quốc gia và được nhiều Chính phủ, tổ chức quốc tế công nhận chính thức, các tổ chức nhân quyền, các doanh nghiệp và những người nổi tiếng đã có những hành động thiết thực, cụ thể ủng hộ sự kiện này.

Cùng lên tiếng vì một tương lai bình đẳng

Tại Việt Nam nhiều cơ quan báo chí – truyền thông Trung ương và địa phương như: VTV, VTC, Đài TH Hà Nội, Đài TH TP Hồ Chí Minh, Đài TH Vĩnh Long … đều có các chuyên mục truyền hình “Bí mật của tạo hóa”, “Chiếc hộp bí ẩn”, “Lục sắc cầu vồng”, “Cầu vồng lên tiếng”… nhằm cung cấp kiến thức hiểu biết cho khán giả, chống phân biệt kì thị cộng đồng LGBT.

Theo dòng thời sự, Bộ môn Công tác xã hội - Trường Đại học Khoa học Thái NguyênNhóm Nextgen Thái Nguyên (Mạng lưới những nhà lãnh đạo trẻ hoạt động vì quyền của người LGBT) lên kế hoạch tổ chức chương trình ngày hội IDAHOT nhằm khẳng định được vị thế của nhà trường trong hoạt động chống phân biệt đối xử, bạo lực học đường; xây dựng một trường học bình đẳng, thân thiện, nâng cao nhận thức của cộng đồng về cộng đồng LGBT bằng nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn:

 Buổi triển lãm tranh về cộng đồng LGBT

 Đêm nhạc Dancesport sôi động 

 Talkshow với sự góp mặt của các khách mời đặc biệt 

 Trò chơi với những phần quà vô cùng hấp dẫn 

  VÀ SHOW TRÌNH DIỄN ẤN TƯỢNG... 

Tất cả sẽ có trong chương trình: "NGÀY HỘI IDAHOT" với thông điệp "Cùng lên tiếng vì 1 tương lai BÌNH ĐẲNG" 

 Thời gian: 8h00’ - 21h30’, ngày 16 tháng 5 năm 2017.

 Địa điểm: Sân nhà hiệu bộ, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Một số hình ảnh về các hoạt động của nhóm Nextgen Thái Nguyên và Bộ môn Công tác xã hội chuẩn bị cho sự kiện:

Ngày hội IDAHOT tại Việt Nam

 

VietPride 2016 - Ngày hội LGBT Việt Nam

 

Trường học cầu vồng tại THPT Gang Thép Thái Nguyên (Nguồn: Nextgen Thái Nguyên)

 

Sexup Fair 2016 (Nguồn: Nextgen Thái Nguyên)

 

BM Công tác xã hội chuẩn bị ngày hội IDAHOT (Nguồn: Nextgen Thái Nguyên)

 

BM Công tác xã hội chuẩn bị ngày hội IDAHOT (Nguồn: Nextgen Thái Nguyên)

 

Khoa Luật và Quản lý xã hội