Chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ

Ngày đăng: 20-04-2015 Lượt xem: 1980

 

1. Chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Hóa sinh học

1.1 Mô tả thực trạng

     - Trường có đầy đủ chương trình giáo dục theo chương trình khung của Bộ GD&ĐT, đáp ứng những mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn phát triển, phù hợp với yêu cầu của người học.

     - Các chương trình giáo dục của Trường có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có cấu trúc hợp lí, được thiết kế một cách hệ thống, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.

     - Hiện nay, quy mô NCS là 03. Đã tốt nghiệp ra trường 01 NCS. Quy mô tuyển sinh hàng năm là 02 nghiên cứu sinh.

1.2 Những điểm mạnh, những điểm tồn tại

     Những điểm mạnh

     - NCS được cung cấp đầy đủ kế hoạch học tập, đề cương chi tiết các môn học, được cấp thẻ thư viện để sử dụng tài liệu tại Thư viện Trường ĐHKH, Trung tâm học liệu Đại học Thái Nguyên.

     - Đội ngũ cán bộ giảng dạy: 100% có trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều GS, PGS, TS là các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Sinh học, Hóa sinh học.  

     - NCS được thực hiện đề tài luận văn tại Trường ĐHKH, Viện Công nghệ sinh học, Các trung tâm, Viện có liên quan đến lĩnh vực Sinh học.

     - NCS được tham dự các hội thảo khoa học, các chương trình, dự án khoa học liên quan đến chuyên môn.

     Điểm tồn tại

     - Chưa huy động hiệu quả nguồn lực học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu lớn của Trường, đặc biệt trong liên kết hợp tác quốc tế về hoạt động KH&CN.

1.3 Kế hoạch cải tiến chất lượng

     Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn, ngoại ngữ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kết hợp đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo trong nước và hợp tác quốc tế, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cải tiến quản lý đào tạo.

2. Chương trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số

2.1 Mô tả thực trạng

     - Trường có đầy đủ chương trình giáo dục theo chương trình khung của Bộ GD&ĐT, đáp ứng những mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn phát triển, phù hợp với yêu cầu của người học.

     - Các chương trình giáo dục của Trường có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có cấu trúc hợp lí, được thiết kế một cách hệ thống, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.

     - Nhà trường bắt đầu tuyển sinh từ tháng 9 năm 2013. Hiện nay, quy mô NCS là 02. Quy mô tuyển sinh hàng năm là 02 nghiên cứu sinh.

2.2 Những điểm mạnh, những điểm tồn tại

     - Những điểm mạnh:

    - CS được cung cấp đầy đủ kế hoạch học tập, đề cương chi tiết các môn học, được cấp thẻ thư viện để sử dụng tài liệu tại Thư viện Trường ĐHKH, Trung tâm học liệu Đại học Thái Nguyên.

     - Đội ngũ cán bộ giảng dạy: 100% có trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều GS, PGS, TS là các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực Đại số và Lý thuyết số.

      - Đội ngũ hướng dẫn khoa học là các GS, PGS đầu ngành của chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số.

      - CS được tham dự các hội thảo khoa học, các chương trình, dự án khoa học liên quan đến chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số.

     - Điểm tồn tại: Chưa huy động hiệu quả nguồn lực để nghiên cứu sinh tham gia thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu lớn của Trường, đặc biệt trong liên kết hợp tác quốc tế về hoạt động KH&CN.

2.3 Kế hoạch cải tiến chất lượng

     Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn, ngoại ngữ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kết hợp đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo trong nước và hợp tác quốc tế, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cải tiến quản lý đào tạo.